Thứ Ba, 8 tháng 9, 2015

Lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị ho

Ai trong chúng ta lớn lên mà không gặp phải các căn bệnh thông thường về đường hô hấp, nhất là khi chúng ta đang còn bé. Trong các căn bệnh thường gặp hiện nay chúng ta không thể không nói tới bệnh ho, ho là một phản xạ bình thường của cơ thể khi muốn loại bỏ một dị vật nào đó trong họng. Tuy nhiên nếu như trường hợp ho kéo dài nguy cơ tổn thương niêm mạc họng ảnh hưởng tới cuộc sống hàng ngày. Việc điều trị ho, viêm họng thường thì người ta dùng thuốc trị ho, song việc dùng thuốc trị ho thì bạn cũng nên chú ý tới một số vấn đề sau:


Lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị ho 

Đặc điểm của ho khan ho có đờm

Đối với cơn ho thường là do các yếu tố vi khuẩn xâm nhập gây nên tình trạng ho, ho cũng có lại vì một loại là ho nhưng không kèm theo dịch còn gọi là ho khan. Một loại khác nữa đó chính là ho nhưng kèm theo đờm nhiều gọi là ho có đờm. Khi cơn ho kéo dài có thể kèm theo nhiều triệu chứng nghiêm trọng là đau họng và ho ra ra máu, đôi khi còn kèm theo dấu hiệu đau ngực hay thở gấp.....

Đối với những trường hợp kể trên thì tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc về tự điều trị vì làm như vậy bệnh không những không khỏi mà đôi khi còn nặng thêm và gây nguy hiểm hơn cho người bệnh. Chính vì thuốc tây thường có một số tác dụng phụ không tốt cho cơ thể, khi bị bệnh hen phế quản chẳng hạn mà bạn mà tự ý mua thuốc ho trong khi người bán thuốc chỉ vì mục đích bán được thuốc, không biết chống chỉ định khi dùng thuốc ho có dẫn chất của thuốc ức chế hô hấp thì cực kỳ nguy hiểm cho người bệnh.


Trong một số loại thuốc trị ho điển hình như: codein, dextromethorphan, alimemazin... thuốc có tác dụng ức chế trực tiếp, làm nâng cao ngưỡng kích thích của trung tâm ho ở hành tủy, đồng thời có tác dụng an thần, ức chế nhẹ trung tâm hô hấp. Chỉ dùng thuốc giảm ho trong trường hợp ho không có đờm, ho nhiều làm người bệnh mệt mỏi, mất ngủ. Không dùng thuốc giảm ho trong trường hợp ho có đờm vì ho được coi như cơ chế bảo vệ có lợi, làm sạch đường thở. Chính vì thế việc điều trị cần có sự hướng dẫn của những người có chuyên môn. 

Dùng thuốc kháng sinh trị ho thì chỉ dùng khi biết chắn chắn là do nhiễm khuẩn gây ra vì nếu là do virus thì việc dùng kháng sinh sẽ không có tác dụng.  Do vậy, người bệnh cần đi khám bệnh ở cơ sở y tế để xác định nguyên nhân gây ho và phải dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Chúc các bạn trị bệnh một cách an toàn nhé! 

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét